การนวดฟื้นฟูธาตุเจ้าเรือน ดิน น้ำ ลม ไฟ
(FOUR ELEMENT MASSAGE)
การ นวดแบ่งเป็นหลักใหญ่ ๆ ได้ 2 แบบ ตือ การนวดไทยและการนวดน้ำมัน ซึ่งจากการศึกษาเราพบว่าในการนวดลูกค้าบางคน ก็ไม่ชอบเพราะหนักเกินไป ในขณะที่ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งก็ไม่ชอบการนวดน้ำมัน เพราะติว่าเบาเกินไป  เราเลยนำการนวดทั้ง 2 แบบมาประยุกต์เข้าด้วยกัน มาเจอกันตรงกลางกลายเป็นการนวดในสไตล์ของเราเรียก ว่า Royal Nature Signature Massage ซึ่ง จะมีทั้งการนวดในแบบสวีดิช ที่ใช้นิ้วมือและฝ่ามือนวดผ่อนคลายกล้าม เนื้อ การนวดแบบบาหลี  ที่ใช้ฝ่ามือเคล้าคลึงบริเวณกล้ามเนื้อ รีดเส้นประสาท นสไตล์ช้า ๆ เน้นไปตามจังหวะการเต้นของหัวใจ และการนวดแบบสปอร์ตที่ใช้แรงการนวดแบบ หนัก ๆ สำหรับนักกีฬา โดยใช้ฝ่ามือ ท่อนแขน ข้อศอกช่วยออกแรงในการนวด
แม้ ศาสตร์แต่ละแบบจะมีความแตกต่างกัน แต่ผลที่ได้คือความผ่อนคลาย ขับถ่ายของ เสียในร่างกายและช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ส่วนน้ำมันหอมระเหยที่เลือก ใช้ ล้วนผ่านคัดสรรจากสารสกัดจากธรรมชาติ นอกจากส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย แล้ว ยังช่วยผ่อนคลายและสมานอารมณ์ให้กลับสู่สมดุลตามหลักของอโรมเธอราพี
แต่ การนวดอีกชนิดหนึ่งที่เราสนใจเป็นพิเศษคือ การนวดที่เรียกว่า "Four Element Massage" หรือ "การนวดฟื้นฟูธาตุเจ้าเรือน ดิน น้ำ ลม ไฟ"
ตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยกล่าวไว้ว่า ภายในร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งในแต่ละคนจะมีธาตุหลักเป็นธาตุปรจำตัวเรียกว่า "ธาตุเจ้าเรือนซึ่งธาตุเจ้าเรือนนี้ มี 2 ลักษณะ คือ ธาตุเจ้าเรือนเกิดที่เป็นไปตาม วัน เดือน ปีเกิด และธาตุเจ้าเรือนปัจจุบัน ที่พิจารณาจากบุคคลิก ลักษณะ อุปนิสัย ภาวะด้านสุขภาพและแน่ใจว่าสอดคล้องกับลักษณะของบุคคลที่จัดอยู่ในธาตุเจ้าเรือนอะไร หมายถึงแต่ละคนที่เกิดมาจะมีส่วนผสมของธาตุที่แตกต่างกัน ตามธาตุของพ่อ แม่ ธาตุของสถานที่เกิด ซึ่งติดตัวมาตั้งแต่เกิด "ธาตุเจ้าเรือน" คือ ธาตุที่ประกอบขึ้นมาเป็นคน ได้แก่ ธาตุดิน 20 ประการ ธาตุน้ำ 12 ประการ ธาตุไฟ ประการ ธาตุลม ประการ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ มีทั้งภายในร่างกายและนอกร่างกาย (ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ ภายนอกก็คือสภาพแวดล้อมซึ่งทั้งหมดมีอิทธิพลต่อสุขภาพทั้งนั้น
คนใดมีธาตุใดเด่น จะเรียกธาตุนั้นเป็น "ธาตุเจ้าเรือนหลักบางคนมีธาตุเด่นมากกว่า ธาตุ ส่วนธาตุที่เด่นรองลงมาเรียก "ธาตุเจ้าเรือนรอง"
สำหรับการนวดตัวนี้เพิ่งเริ่มให้บริการ โดยลูกค้าจะต้องบอก วัน เดือน ปีเกิด แก่พนักงานเพื่อจะได้ดูว่าตกธาตุเจ้าเรือนไหน  เพราะธาตุที่แตกต่างกัน ก็ต้องการวิธีนวดที่แตกต่างกัน รวมถึงกลิ่นของ "น้ำมันหอมระเหยโดยการแบ่งธาตุเจ้าเรือนของ เรานั้น จะแบ่งตามตามเดือนที่เกิดเป็นหลัก ซึ่งยึดหลักของการแพทย์แผน ไทย แต่ละธาตุจะบอกชัดถึงบุคลิกภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน น้ำดื่ม ลักษณะและวิธีการนวด อย่างคนเกิดธาตุไฟ ลักษณะ นิสัยก็จเป็นคนใจร้อน หงุดหงิดง่าย ดังนั้นการนวดจึงต้องใช้สัมผัสแบบช้า ๆ เบา ๆ เพราะถ้าน้ำหนักและเร็วแทนที่จะผ่อนคลาย กลับกลายเป็นการเพิ่มความร้อนในตัว เข้าไปอีก
หรือ อย่างธาตุน้ำ สมดุลภายในตัวจะดีอยู่แล้ว แต่ก็สามารถเพิ่มให้ดีมากยิ่ง ขึ้น โดยการนวดจะนวดแบบเอื่อย ๆ เหมือนการไหลของสายน้ำ ส่วนคนธาตุลมเป็นคนว่องไว ต้องใช้การนวดแบบปานกลาง เพิ่มน้ำหนักไม่ให้ไหลไปตามความเร็วของลม  ส่วนคนธาตุดินจะมีความหนักแน่นในตัว ถ้านวดให้คนธาตุนี้แบบเอื่อย ๆ ช้า ๆ แทนที่จะช่วยผ่อนคลายกลับทำให้กลายเป็นเพิ่มความเอื่อยในตัวให้มาก ขึ้น ถ้านวดผิดแบบ วันนั้นทั้งวันคนธาตุดินอาจจะง่วงนอนหรือไม่มีความ กระตือรือร้นที่จะทำงานไปเลยก็ได้
ส่วนกลิ่นของ "น้ำมันหอมระเหย" ที่ใช้ก็แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน โดยเน้นกลิ่นที่ให้ความผ่อนคลายเป็นหลัก ซึ่งการนวดแบบนี้ของไทยเราจะแตกต่างจากศาสตร์ของที่อื่นตรงที่มีการกดจุด ช่วยในเรื่องของสุขภาพได้มากกว่า
"สปา" เหมาะ สำหรับทุกคนที่มีความสนใจในเรื่องของสุขภาพเป็นหลัก เพราะการเข้าสปานั้นมี ประโยชน์หลัก ๆ อยู่ 2 ข้อ คือ การพักผ่อนและเรื่องของสุขภาพ ส่วนเรื่องของความสวยงามถือว่าเป็น ผลพลอยได้ เพราะถ้าสปาที่ได้มาตรฐานมีเธอราปิส ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี ก็จะสามารถปรับสภาพร่างกายได้อย่างดี กระตุ้น การไหลเวียนของโลหิต แต่หลายคนมองข้ามข้อนี้ไป คิดว่าสปาเป็นเรื่องของความ สวยงามเพียงอย่างเดียว ผู้ชายไทยหลายคนเลยไม่กล้าเข้า "สปา" ทั้ง ๆ ความจริงสุขภาพต่างหากคือคุณสมบัติข้อแรกของการทำ "สปา"


by yespathailand


This entry was posted on 17:07 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 ความคิดเห็น: