วิธีการนวดตามธาตุเจ้าเรือน ดิน น้ำ ลม ไฟ 
(FOUR ELEMENT MASSAGE)
ศาสตร์สุขภาพแห่งธาตุโบราณ
ตามทฤษฎีการแพทย์ไทยกล่าวไว้ว่า ภายในร่างกายของมนุษย์นั้นประกอบไปด้วยธาตุทั้งสี่ คือ "ดิน น้ำ ลมและไฟ"  ซึ่งในแต่ละคนจะมีธาตุหลักเป็นธาตุปรจำตัวเรียกว่า "ธาตุเจ้าเรือน" ซึ่ง ธาตุเจ้าเรือนนี้ มี 2 ลักษณะ คือ  ธาตุเจ้าเรือนเกิดที่เป็นไปตามวัน เดือน ปีเกิด และธาตุเจ้าเรือน ปัจจุบัน ที่พิจารณาจากบุคคลิก ลักษณะ อุปนิสัย  ภาวะด้านสุขภาพและแน่ใจว่าสอดคล้องกับลักษณะของบุคคลที่จัดอยู่ในธาตุ เจ้าเรือนอะไร หมายถึงแต่ละคนที่เกิดมาจะมีส่วนผสมของธาตุที่แตกต่างกัน ตามธาตุของพ่อ แม่ ธาตุของสถานที่เกิด ซึ่งติดตัวมาตั้งแต่เกิด "ธาตุเจ้าเรือน" คือ ธาตุที่ประกอบขึ้นมาเป็นคน ได้แก่ ธาตุดิน 20  ประการ ธาตุน้ำ 12 ประการ ธาตุไฟ 4  ประการ  ธาตุลม ประการ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ  มีทั้งภายในร่างกายและนอกร่างกาย (ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ  ภายนอกก็คือ  สภาพแวดล้อมซึ่งทั้งหมดมีอิทธิพลต่อสุขภาพทั้งนั้น
คนใดมีธาตุใดเด่นจะเรียกธาตุนั้นเป็น "ธาตุเจ้าเรือนหลัก" บางคนมีธาตุเด่นมากกว่า ธาตุ ส่วนธาตุที่เด่นรองลงมาเรียก "ธาตุเจ้าเรือนรอง"
ร่างกาย ของมนุษย์มีความซับซ้อนตามที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นไว้ ซึ่งประกอบไปด้วยระบบต่าง ๆ มากมายลึกลับและละเอียดอ่อน โดยระบบที่มหัศจรรย์เหล่านี้ทำอย่างอย่างสัมพันธ์กันเพื่อให้ร่างกายดำรง อยู่ได้อย่างสมบูรณ์ ร่างกายถูกเปรียบเป็นวิหารแห่งจิตวิญญาน เมื่อได้รับความเจ็บปวด มนุษย์ก็จะพยายามบำบัดด้วยวิธีพื้นฐาน ศาสตร์แห่งการนวดจึงเกิดขึ้น
การ ทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันโดยส่วนใหญ่นั้น แต่ละคนมีการใช้ร่างกายทำงานมากน้อยแตกต่างกันไป และในบางครั้งฤดูกาลก็อาจก่อให้เกิดการกระทบธาตุเจ้าเรือนหลักในตัวเรา ทำให้เราเกิดการเจ็บป่วยได้ เราจึงควรดูแลรักษาปรับสมดุลธาตุของเราแต่เนิน ๆ
"ธาตุไฟ" คือผู้ที่เกิดใน เดือนมกราคม เดือนกุมภาพันธ์ เดือนมีนาคม
ลักษณะ บุคลิก อุปนิสัย ของคนธาตุไฟ
เป็น คนที่มีสุขภาพดี แต่อารมณ์ร้อนหงุดหวิดง่าย ขี้โมโห แต่มีความตั้งใจในการทำงานมากจนบางครั้งถึงกับเรียกว่าหักโหม ร่างกายจึงมักมีอาการอ่อนเพลียและสูญเสียพลังงานมากในแต่ละวัน แต่ในระบบการย่อยอาหารนั้นถือว่ามีระบบการย่อยอาหารที่ดีมาก ในยามปกติจึงค่อนข้างกินจุกจิกและมีเหงือออกมาก ขี้ร้อน มักมีกลิ่นกายได้ง่ายกว่าธาตุอื่น ๆ
การนวด วิธีการนวดสำหรับคนธาตุไฟ
แนะนำการนวด
การนวดที่เหมาะสมในการปรับสมดุลร่างกายสำหรับคนธาตุไฟด้วยการนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า เพราะจะส่งผลต่อต่อมไร้ท่อในร่างกายได้เป็นอย่างดี ยิ่งในฤดูร้อนด้วยแล้วร่างกายของคนธาตุไฟจะกำเริบได้ง่ายที่สุด จึงควรหันมาใส่ใจการนวดเท้าเพื่อปรับสมดุลธาตุ
วิธีการนวด น้ำหนักการนวด ต้องเบาและควรนวดอย่างช้า ๆ
"ธาตุลม" คือผู้ที่เกิดใน เดือนเมษายน เดือนพฤษภาคม เดือนมิถุนายน
ลักษณะ บุคลิก อุปนิสัย ของคนธาตุลม
ปกติ คนธาตุลมนั้น ในร่างกายมีระบบการไหลเวียนของเลือดดี เลือดไปเลี้ยงสมองถือว่าดีเยี่ยมทีเดียว จึงส่งผลให้เป็นคนร่าเริง กระตื้อรือร้น ลักษณะนิสัยช่างคิดจินตนาการ พูดเร็ว คิดเร็วแต่ก็เบื่อง่าย ด้วยการใช้พลังความคิดมากเกินไป จึงมักมีความเครียดอ่อนล้าทางสมองได้ง่าย คนธาตุลมค่อนข้างบอบบาง ไม่ชอบอากาศเย็น
การนวด วิธีการนวดสำหรับคนธาตุลม 
แนะนำการนวด
การนวดน้ำมัน ช่วยในเรื่องเกี่ยวกับระบบการไหลเวียนโลหิตและทำให้ร่างกายผ่อนคลายได้มากที เดียว การนวดแบบสัมผัส ผสมผสานกับความชำนาญของผู้นวด จะส่งผลให้ระบบน้ำเหลืองและระบบกระแสโลหิตในร่างกายหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยกำจัดของเสียจากการทำงานของเซลล์ ช่วยขับปัสสาวะและอาจช่วยบรรเทาความเจ็บปวดบางอย่างได้ และหากได้นวดด้วยน้ำมันหอมระเหย จะช่วยส่งผลให้กล้ามเนื้อมีกำลัง ข้อต่อและกระดูกมีความยืดหยุ่นได้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นและปรับฮอร์โมนในร่างกายเข้าสู่สภาวะสมดุลได้ดียิ่งขึ้น
วิธีการนวด น้ำหนัการนวด ปานกลาง และควรนวดเร็วแบบต่อเนื่อง
"ธาตุน้ำ" คือผู้ที่เกิดใน เดือนกรกฎาคม เดือนสิงหาคม เดือนกันยายน
ลักษณะ บุคลิก อุปนิสัย ของคนธาตุน้ำ
เป็น คนรักสงบ ช่างเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความมั่นคง ชอบกินอาหารรสหวาน พูดช้าแต่นุ่มนวลชวนฟัง มีความสุขุมอยู่ในตนเอง สิ่งที่อาจเป็นปัญหาอยู่บ้างก็อาจจะมีความเฉื่อย ไม่ค่อยกระตือรือร้น เป็นคนที่ค่อนข้างมีเสน่ห์ ในทางสุขภาพคนธาตุน้ำมีจุดอ่อนที่ระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อากาศหนาวเย็น จะเป็นหวัดง่าย
การนวด วิธีการนวดสำหรับคนธาตุน้ำ
แนะนำการนวด
การนวดของคนธาตุน้ำจะคล้ายกับคนธาตุลม คือการนวดน้ำมันด้วยน้ำมันหอมระเหย และหลังจากการนวดแล้วควรเน้นในเรื่องการอบไอน้ำสมุนไพร เพราะไอน้ำจากสมุนไพรต่าง ๆ จะซึบซาบเข้าไปตามผิวหนังแล้วจะช่วยไล่ความหนาวเย็นจากภายในได้ ทำให้ระบบทางเดินหายใจคล่องตัวขึ้น เสมหะขับออกได้ง่ายขึ้น ลดการอักเสบและบวมที่เยื่อบุทางเดินหายใจตอนบน ลดการระคายเคืองในลำคอ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ทำให้มีการขยายตัวของเส้นเลือดฝอยส่งผลให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น สดชื่นจาก ภายในร่างกาย
วิธีการนวด น้ำหนักการนวด ปานกลาง และนวดเอื่อย ๆ เหมือนน้ำไหล
"ธาตุดิน" คือผู้ที่เกิดใน เดือนตุลาคม เดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาคม
ลักษณะ บุคลิก อุปนิสัย ของคนธาตุดิน
ลักษณะโดยทั่วไปเป็นคนที่เต็มไปด้วยระเบียบแบบแผน มีความเชื่อมั่นในตนเอง แต่ไม่ค่อยจะแสดงออกและมักไม่ค่อยมีจินตนาการถึงความสวยความงามมากนัก คนธาตุดินชอบทำกิจกรรมที่ท้าทายและหนัก ตามลักษณะคนชอบลุยงานเพราะมีความมุ่งมั่นสูง เป็นคนไม่ย่อท้อ และด้วยการทำงานที่หนักและอดทนเกินพอดี มักมีอาการปวดเมื่อยและอ่อนล้าของร่างกายตามมา
การนวด วิธีการนวดสำหรับคนธาตุดิน
แนะนำการนวด
การ นวดที่เหมาะสมกับคนธาตุดินได้แก่ การนวดแผนไทยหรือการนวดแผนโบราณ เพราะมีผลต่อการคลายตัวของกล้ามเนื้อได้ดรทีเดียว อีกทั้งเป็นการคืนพลังให้ร่างกายได้อย่างรวดเร็วและเหลือเชื่ออีกด้วย ช่วยลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ เพิ่มระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบน้ำเหลือง กระตุ้นระบบประสาท เพิ่มประสิทธิภาพของระบบหายใจ ฟื้นฟูสภาพของระบบกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สีกสบายคลายเครียด
วิธีการนวด น้ำหนักการนวดหนักและควรนวดให้เร็วเพื่อกระตุ้นร่างกาย
โดย เยสสปาไทย



This entry was posted on 17:09 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 ความคิดเห็น: